บริษัทตรวจสอบภายใน

เรื่อง การใช้คำสั่ง Count ต่าง ๆ ใน Excel

Excel เตรียม Function ต่าง ๆ ให้เราใช้มากมาย หนึ่งใน Function ที่นิยมใช้กันคือการ นับ (Count) ซึ่งการนับข้อมูลใน Excel นั้นมีความแตกต่างกันตามประเภทของข้อมูล ดังนั้น Function ที่ใช้ในการนับ จึงแยกออกมาหลายคำสั่ง และที่นิยมใช้กันมี 3 คำสั่งดังนี้

  ตัวอย่างข้อมูลใน Excel ดังภาพด้านล่างนี้

บริษัทตรวจสอบภายใน

  1. COUNT ใช้นับข้อมูลเฉพาะที่เป็นตัวเลข หรือวันที่ เท่านั้น จากตัวอย่าง COUNT จะมีค่าเท่ากับ 3 (Cell A3, A4, A6)

  2. COUNTA ใช้นับข้อมูลทุกประเภท (ยกเว้นค่าว่าง) จากตัวอย่าง COUNTA จะมีค่าเท่ากับ 5 (ไม่นับค่าว่างที่ Cell A5)

  3. COUNTBLANK ใช้นับเฉพาะข้อมูลที่เป็นค่าว่าง จากตัวอย่าง COUNTBLANK จะมีค่าเท่ากับ 1 (Cell A5)

  4. COUNTIF ใช้ในการนับแบบมีเงื่อนไข เช่น จากตัวอย่าง ต้องการนับข้อมูลที่มีตัวเลข > 100 ทำโดย COUNTIF(A1:16, “> 100”) จะมีค่าเท่ากับ 1

ดร. สุรพรรษ์ เพ็ญจำรัส
อังคารที่ 13 พฤศจิกายน 2561


“ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง เพื่อการพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด ในกรณีต้องการอ้างอิงเพื่อการศึกษา กรุณาให้เครดิตโดยอ้างอิงถึงผู้เรียบเรียงและบริษัทเจ้าของเว็บไซด์ด้วย”