เรื่อง ลักษณะการทำงาน
มาดูกันครับว่าตอนนี้เราทำงาน และแก้ไขปัญหากันแบบไหนครับ
1. Reactive เป็นการทำงานที่ผู้ปฏิบัติงานจะคอยแก้ไขปัญหาเมื่อปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้ว ซึ่งเป็นไปได้ว่าปัญหาดังกล่าวนั้นไม่สามารถที่จะออกแบบ หรือป้องกันปัญหาที่เกิดได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้ว ผู้ปฏิบัติงานจะต้องทำการแก้ไขให้สถานการณ์เป็นปกติโดยเร็วที่สุด เช่น งานของพนักงานดับเพลิง งานบริการแก้ไขปัญหาการใช้งานโปรแกรม งานบริการแก้ไขการใช้งาน Computer เป็นต้น
2. Proactive เป็นการทำงานที่ผู้ปฏิบัติงานจะคอยตรวจสอบ วางแผนแก้ไขปัญหาก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น เช่น การตรวจสอบดูกล้องวงจรปิดเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีโจรเข้ามาในที่ทำงาน
การทำงานแบบ Proactive หรือ Reactive ไม่ได้กล่าวว่าแบบไหนดีกว่ากัน เพราะเนื้อหา เนื้องานของแต่ละตำแหน่ง แต่ละกระบวนการต่างก็ต้องการคนทำงานที่แตกต่างกันออกไป แต่มีผู้บริหารหลายท่านกล่าวว่า “ทำไมพวกคุณไม่ทำงานแบบ Proactive” ซึ่งเราสามารถตีความได้ว่า งานที่เราทำ หรือกระบวนการที่เราทำสามารถที่จะตรวจสอบ สอดส่องเพื่อป้องกันปัญหาก่อนที่มันจะเกิดได้ อย่ามัวแต่รอให้ปัญหาเกิดแล้วค่อยทำการแก้ไข
ดร. สุรพรรษ์ เพ็ญจำรัส
อังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561
“ขอสงวนสิทธิ์ ข้อมูล เนื้อหา บทความ และรูปภาพ (ในส่วนที่ทำขึ้นเอง) ทั้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซต์ ห้ามมิให้บุคคลใด คัดลอก หรือ ทำสำเนา หรือ ดัดแปลง ข้อความหรือบทความใดๆ ของเว็บไซต์ หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ไปใช้ ดัดแปลง เพื่อการพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี ตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด ในกรณีต้องการอ้างอิงเพื่อการศึกษา กรุณาให้เครดิตโดยอ้างอิงถึงผู้เรียบเรียงและบริษัทเจ้าของเว็บไซด์ด้วย”